Thứ bảy, 20/04/2024 - 07:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Thái Học
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người “ươm mầm” đam mê sáng tạo

Những năm qua, thầy giáo trẻ Nguyễn Anh Đức ở Trường THPT Chu Văn An (huyện Văn Yên) luôn đem nhiệt huyết, kiến thức của mình "ươm mầm” các thế hệ học sinh say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Từ đó mà nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh nhà trường được đánh giá cao về giá trị, tính ứng dụng thực tiễn và được trao các giải cao cấp tỉnh và quốc gia. 

Thầy giáo Nguyễn Anh Đức hướng dẫn học trò thực hành thí nghiệm.

Truyền lửa đam mê


Theo lời giới thiệu của cán bộ Tỉnh đoàn Yên Bái, chúng tôi đến thăm Trường THPT Chu Văn An, nơi có thầy giáo trẻ Nguyễn Anh Đức đang tiếp nối sự nghiệp trồng người tại mảnh đất Văn Yên. 

 

Với nụ cười thường trực trên môi, tiếp chúng tôi, thầy Đức hào hứng chia sẻ: "Em đang được nhà trường tăng cường lên huyện Trạm Tấu để hỗ trợ trường bạn dạy môn Hóa học. Hôm nay có việc phải về trường, cũng vừa duyên cho cuộc gặp gỡ phải không ạ!”. Thầy Đức vừa chia sẻ vừa đưa chúng tôi tới phòng học thí nghiệm cùng tham gia buổi sinh hoạt nhóm với những học sinh đam mê bộ môn Hóa học, cũng là nơi đam mê sáng tạo luôn được khơi nguồn.


"Thành công sẽ có trong tầm tay chỉ là sớm hay muộn thôi nếu chúng ta kiên trì làm việc, cố gắng hơn nữa nghiên cứu, nắm bắt ý tưởng để sáng tạo” - bước vào buổi sinh hoạt, thầy Đức đã động viên các em như thế! Trên bục giảng, thầy Đức nhờ 2 học sinh lên hỗ trợ thực hiện thí nghiệm và làm thực hành luôn. Thầy giáo tỷ mỷ hướng dẫn học trò hút dung dịch axít Sunfuaric vào ống hút rồi nhỏ vào ống thí nghiệm đang chứa dung dịch trong suốt. Cả lớp học tập trung cao độ, hướng ánh mắt về phía 3 thầy trò đang thực hiện thí nghiệm, rồi lại trầm trồ với sản phẩm kết tủa màu trắng đọng lại trong ống.

 

"Đây là chất Bari Sunfat kết tủa màu trắng, các em quan sát kỹ sản phẩm thu được và nhớ màu sắc, cách tạo ra nó vì đó là chất được dùng trong y học đấy. Có thể trong các em sau này sẽ cần và sử dụng đến nó” - thầy Đức giải thích với học sinh. Cứ thế, tiết học diễn ra với nhiều thí nghiệm hóa học khác cùng với nhiều câu hỏi tranh luận của thầy và trò khiến buổi sinh hoạt trở nên sôi nổi, cuốn hút.


Gần 10 năm trong nghề, từ năm 2008 đến nay, thầy Đức luôn miệt mài với những tiết học trên lớp, trong phòng thí nghiệm và miệt mài hướng dẫn cho nhiều thế hệ học trò đến với môn Hóa học, đam mê nghiên cứu, say mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Kỷ niệm của thầy trò còn đọng lại là những lần tham gia hoạt động tình nguyện tại các xã vùng khó khăn ở Văn Yên, những ngày nghỉ cùng học trò loay hoay thí nghiệm, chỉnh sửa thiết kế hay bản kế hoạch cho dự án cũng như tự đánh giá, hoàn thiện sản phẩm.

 

"Mỗi sáng chế được hoàn thiện là cả một hành trình dài thầy trò cùng nghiên cứu, khảo nghiệm. Có những lần, chúng tôi phải vào tận những khu vực khó khăn nhất của các xã Nà Hẩu, xã Ngòi A, Yên Thái để nắm bắt thông tin hoặc khảo nghiệm sáng chế” - thầy Đức tâm sự.


Say mê nghiên cứu khoa học, truyền thụ kiến thức cho học sinh, thầy Đức luôn được các thế hệ học trò và đồng nghiệp yêu quý, cảm phục. "Các dự án do học sinh đề xuất, sáng tạo luôn được nhà trường quan tâm, hỗ trợ và mình cũng sẵn sàng giúp đỡ các em hoàn thiện nó. Tôi luôn hướng các em tới những sáng chế mang ý nghĩa và mục đích nhân văn, có giá trị và khả năng ứng dụng thực tiễn cao góp phần cải thiện đời sống nhân dân và địa phương phát triển hơn”.

 

Với cách nghĩ và hành động như thế, đến nay, thầy Đức trợ giúp cho 20 học sinh hoàn thiện các dự án sáng tạo khoa học, thúc đẩy Phong trào thi đua "Dạy tốt, Học tốt”, đam mê sáng tạo khoa học trong trường.

 

Những sản phẩm tỏa sáng


Thầy Đức dẫn chúng tôi tới khu vực kho của phòng thí nghiệm, rồi lấy ra những xơ mướp, bã mía, cát sạch và 3 hộp khối làm từ ống nước rồi kể một cách say sưa: Đây là sáng chế do tôi và 2 cựu học sinh Hà Văn Cường, Hoàng Văn Mười làm ra được Tổng cục Môi trường và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh công nhận đoạt giải Nhì, Cuộc thi "Sáng tạo Xanh” với đề tài "Chế tạo than hoạt tính từ bã mía để lọc nước từ khe núi cho người dân vùng cao” năm 2016. Đề tài sử dụng nguồn nguyên liệu rẻ tiền, thân thiện với môi trường và có sẵn ở địa phương, từ đó chế tạo ra máy lọc nước, chi phí ban đầu chỉ tốn 300 nghìn đồng.

 

Qua kiểm nghiệm, nước qua máy lọc rất trong và bảo đảm vệ sinh, đến khi chuyển giao cho 6 hộ dân ở thôn Ngọn Ngòi, xã Ngòi A sử dụng đều cảm thấy an tâm. "Đây là sáng chế rất hữu ích cho đồng bào miền núi. Dù bây giờ, Cường và Mười đã tốt nghiệp ra trường nhưng tôi tin rằng, chúng tôi sẽ có dịp cùng nghiên cứu phát triển sáng chế hơn nữa” - thầy Đức khẳng định.

 

Cùng với đó, thầy Đức còn tham gia hỗ trợ nhiều sáng kiến có tính thực tiễn cao, được tỉnh, ngành xét tặng thưởng như: Sáng kiến "Vấn đề phát triển về quế và sản phẩm quế trong nền kinh tế thị trường” đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ tỉnh năm 2016; Sáng kiến "Ánh sáng vùng cao” - dùng năng lượng gió, mặt trời để phát bóng điện, chạy quạt mát đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh năm 2015…

 

Cô giáo Dương Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An nhận xét: "Thầy Đức luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với các thế hệ học trò, học hỏi không ngừng để có các phương pháp giảng dạy mới và hết lòng chia sẻ những kiến thức quý báu với đồng nghiệp. Có thể nói, thầy luôn là tấm gương đi đầu trong các phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt”, "Lao động giỏi và xây dựng công đoàn vững mạnh” của nhà trường, xứng đáng với danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.


Sau những tiết học với đầy ắp đam mê sáng tạo và những sáng kiến chất lượng đã thành danh, thầy giáo Nguyễn Anh Đức lại vội vã lên Trạm Tấu để kịp giờ dạy buổi chiều, để lại cho chúng tôi sự cảm mến về một người thầy đầy nhiệt huyết, kiến thức sẵn sàng thắp sáng những đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật.

 
Hoài Văn


Nguồn:Báo Yên Bái Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 9
Tháng 04 : 32
Năm 2024 : 184